Translate

วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2562

วิธีดูแลรักษา และ ทำความสะอาดสายนาฬิกา

วิธีดูแลรักษาสายนาฬิกาแบบมีประสิทธิภาพ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

สายนาฬิกาก็เป็นอีกหนึ่งไอเทมสำคัญที่จะแสดงให้เห็นถึงบุคลิกลักษณะนิสัยของผู้สวมใส่ได้ว่าเป็นคนอย่างไร ถ้าเราปล่อยให้สายนาฬิกาเน่า ผุพัง มีกลิ่นเหม็น ดูแล้วคงจะไม่ดีต่อคนที่มองมาสักเท่าไหร่ และมันสามารถนำไปสู่ First Impressionที่ย่ำแย่ได้เลยทีเดียว ดังนั้นการดูแลรักษาสายนาฬิกาให้ดี ดูสวย ดูใหม่ และดูแพงอยู่ตลอดเวลาจึงไม่ใช่แค่จะช่วยให้เราได้สวมใส่นาฬิกาเรือนโปรดไปได้นานขึ้นอย่างเดียว แต่มันยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในสายตาคนอื่นด้วย 
ซึ่งเทคนิคการดูแลรักษาสายนาฬิกานั้นก็จะมีมากมายแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทสายนาฬิกาที่เราเลือกใช้กัน บางคนชอบใช้สายสแตนเลส บางคนใช้สายผ้า บางคนใช้สายหนัง ดังนั้นเพื่อให้บทความนี้มีความครอบคลุม และเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคน เราจะพาไปดูวิธีการดูแลรักษาสายนาฬิกาทุกชนิดกันครับ

สายนาฬิกาแบบหนัง
สายนาฬิกายอดฮิตที่ทุกคนมักนิยมใส่กันก็คือแบบหนังเนี่ยแหละครับ ซึ่งข้อเสียของสายนาฬิกาแบบนี้คือ ยิ่งใส่ไปนานๆ ยิ่งเกิดการสะสมของคราบสกปรกได้มาก โดยเฉพาะพวกเหงื่อไคลของเราเนี่ยแหละ มันจะไปติดตามรูขุมขนของสายนาฬิกาหนังทำให้เกิดความแห้งกรังและอาจส่งกลิ่นเหม็นอับออกมา เพราะเหงื่อเราจะทำให้น้ำมันธรรมชาติในสายนาฬิกาหนังหายไป พอใช้ไปเรื่อยๆ นอกจากกลิ่นแล้วสายก็จะเริ่มแตกซึ่งไม่มีใครอยากให้เกิดแน่ๆ ถึงแม้สายหนังฟังดูแล้วอาจจะมีข้อเสียเยอะ แต่สายหนังยังคงเป็นสิ่งที่คนเล่นนาฬิกาเลือกเป็นอันดับหนึ่งเสมอ เพราะฉะนั้น หากคุณเลือกใช้สายหนัง คุณควรดูActivityหรือกิจกรรมในแต่ละวันของคุณ ถ้าคุณต้องตากแดด ตากฝน บ่อยๆ แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ สายหนังคงไม่เหมาะกับคุณสักเท่าไหร่
แต่ถ้าคุณทำงานอยู่ในห้องแอร์เป็นหลัก หรือใส่นาฬิกาแค่เวลาออกงาน หรือเที่ยวกลางคืน สายหนังเป็นอะไรที่ดูดีที่สุดแล้วครับ
วิธีดูแลรักษา :ใช้น้ำสะอาดผสมกับน้ำยาล้างจานเล็กน้อย แล้วเอาแปรงสีฟันขนนุ่มๆ จุ่มลงไป จากนั้นนำมาแปรงสายนาฬิกาเบาๆ ให้สะอาดทั้งเส้น แล้วเช็ดสายด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดหมาดๆ ใช้กระดาษทิชชู่ซับให้แห้ง แล้วนำไปผึ่งลม เท่านี้ก็จะยืดอายุการใช้งานของสายนาฬิกาไปได้อีกนาน**อย่างไรก็ตาม เราไม่แนะนำให้คุณทำความสะอาดบ่อยเกินไป แต่ทำเมื่อเริ่มรู้สึกว่าสกปรกก็พอแล้วครับ
มิเช่นนั้น หนังอาจจะเปื่อยจากการโดนน้ำบ่อยเกินไปได้ครับ

สายนาฬิกาแบบโลหะ
สายนาฬิกาแบบนี้จะมีจุดอ่อนตรงที่มักจะชอบเกิดการสะสมพวกคราบสกปรกและเหงื่อของเราตามซอกข้อต่อสายนาฬิกาเนี่ยแหละครับ เพราะเค้ามีข้อต่อเยอะมาก ทำให้มีซอกเล็กๆ ที่ทำความสะอาดไม่ถึงอยู่นับไม่ถ้วน ซึ่งผู้สวมใส่อาจจะไม่ต้องทำความสะอาดบ่อยเหมือนสายนาฬิกาแบบอื่นๆ แต่เวลาจะทำทีนึงก็ควรจะต้องทำความสะอาดให้หมดจด อย่าปล่อยให้เหลือคราบเด็ดขาด ไม่งั้นอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองเกิดผื่นแพ้ รวมถึงอาจทำให้เกิดสนิมได้
วิธีดูแลรักษา :สายนาฬิกาโลหะนี้จะทำความสะอาดง่ายหน่อยครับ เพราะโดนน้ำได้สบายๆ ให้เราเอาน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจานไว้ แล้วเอานาฬิกาไปแช่ลงไปเลย ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วค่อยเอาแปรงขนอ่อนมาขัดตามซอกต่างๆ ให้สะอาด จากนั้นล้างน้ำเปล่า แล้วเอาผ้าขนหนูห่อไว้ให้แห้งหรืออาจจะใช้ไดร์เป่าช่วย เท่านี้ก็หมดปัญหากลิ่นเหงื่อ และคราบสกปรกตามซอกตามมุมต่างๆแล้วครับ 

สายนาฬิกาแบบผ้า
สายชนิดนี้ดูแลยากที่สุด เพราะทั้งอมเหงื่อ ทั้งสกปรกสะสมง่าย เรียกได้ว่าไม่ควรแก่การโดนน้ำเด็ดขาดเลยล่ะครับ เพราะจะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับชื้นตามมาไวมาก เป็นหนึ่งในสายนาฬิกาที่ดูแลได้ยากที่สุดเลยล่ะ แต่หลายคนชอบเพราะความหลากหลายของลวดลาย ความสวยแปลกตาในการแมทซ์สายกับตัวเรือน ดังนั้นหากคิดจะเล่นสายผ้า ลองเลือกซื้อเกรดที่ดีหน่อย คุณภาพของเนื้อผ้าก็จะช่วยให้สกปรกช้าลงครับ
วิธีดูแลรักษา :ถอดสายนาฬิกาออกมาก่อนเลยครับ แล้วนำมาซักทำความสะอาดด้วยมือ หรือแปรงสีฟัน เท่านี้ก็จะช่วยขจัดคราบสกปรกได้แบบมีประสิทธิภาพแล้ว แต่ถ้ายังมีรอยเหลืองจากการใช้งานอยู่ก็ให้เอาไปแช่น้ำส้มสายชูสักพักแล้วค่อยเอาแปรงสีฟันมาขัดออกก็ได้ครับ


สายนาฬิกาแบบยาง ซิลิโคน หรือ พลาสติก
สายนาฬิกาแบบนี้ได้รับความนิยมมาก เพราะมาพร้อมเทรนด์การออกกำลังกายที่คนทั่วโลกกำลังชื่นชอบกัน เนื่องจากมันใส่แล้วไม่ต้องกลัวเหม็นอับ จะมีก็แต่คราบด่างที่ทำความสะอาดได้ง่ายสุดๆเพราะมันสามารถโดนน้ำได้โดยไม่ต้องกังวลใดๆ แต่ข้อเสียอย่างเดียวคืออายุการใช้งานอาจไม่ยืนยาวเท่าสายอื่นๆ เพราะสายจะเริ่มแข็งเมื่อใช้งานเกิน 1 ปีขึ้นไปนั่นเอง และที่สำคัญการเลือกซื้อสายชนิดนี้ ควรเช็คให้ดีว่าเหมาะกับเมืองร้อนรึเปล่า เพราะสายซิลิโคนบางชนิดทำมาสำหรับเมืองหนาว พอนำมาใช้ในบ้านเรา แปบเดียวก็แตกร่อนแล้วครับ วิธีสังเกตแบบง่ายที่สุดคือ สายที่ใช้กับเมืองร้อนได้ จะต้องให้ตัวได้ บิดได้ ไม่แข็งจนเกินไป
เพราะถ้าสายยิ่งแข็งมากเท่าไหร่ อายุการใช้งานในสภาพอากาศร้อนๆยิ่งน้อยลงเท่านั้น
วิธีดูแลรักษา :ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดแบบปกติได้เลย ง่ายมากๆ หรือจะล้างทำความสะอาดด้วยสบู่อ่อนๆ แล้วใช้แปรงนุ่มๆ ขัดทำความสะอาดก็ได้ จะช่วยขจัดคราบเหงื่อไหล และยืดอายุการใช้งานได้นานมากขึ้น 

      สุดท้ายแล้วก่อนจากกันไปก็ขอเตือนเพื่อนๆ ทุกคนเลยนะครับว่า ห้ามเด็ดขาดที่จะใช้ผงซักฟอกมาแทนน้ำยาล้างจาน เพราะในผงซักฟอกมีสารเคมีที่รุนแรงอยู่เยอะมาก และอาจทำให้เกิดฤทธิ์ทำลายสารฟอก สารเคลือบ หรือทำลายสีของสายนาฬิกาไปจนหมด ทั้งสายผ้า และสายหนังเลยล่ะครับ ดีไม่ดีเกิดการสีตกขึ้นมาคราวนี้แหละดูไม่จืดแน่ๆ